Bác sĩ Joseph deGiovanni (1949-2023): Người bạn của can thiệp tim mạch nhi khoa Việt Nam qua đời

Theo thông tin từ Hiệp hội Tim bẩm sinh và nhi khoa châu Âu (AEPC), bác sĩ Joseph deGiovanni, cố vấn tim mạch nhi của Bệnh viện nhi Birmingham (Anh quốc) đã qua đời ngày 8/5/2023, hưởng thọ 74 tuổi.

Bác sĩ Joseph deGiovanni (1949 – 2023)

Sinh ngày 15/3/1949 tại Malta, sau khi tốt nghiệp y khoa, bác sĩ Jo (tên gọi thân mật của bác sĩ Joseph deGiovanni) chuyển đến Anh quốc tu nghiệp từ năm 1975 đến 1979. Từ năm 1983, ông được chỉ định là cố vấn tim mạch nhi khoa của Bệnh viện nhi Birmingham.

Tại đây, ông giúp phát triển nhiều chuyên ngành như can thiệp tim mạch, siêu âm tim, điều trị loạn nhịp tim, bệnh tim bẩm sinh người lớn và can thiệp bệnh tim cấu trúc không mạch vành (noncoronary structural heart disease).

Từ năm 1981-1985, bác sĩ Jo đi đầu trong việc đưa nhiều kỹ thuật mới vào nơi mình làm việc như tạo nhịp qua đường tĩnh mạnh (transvenous pacing), xé vách liên nhĩ bằng dao xuyên vách (blade septostomy), nong mạch máu tạo hình bằng bóng (balloon angioplasty), sinh thiết cơ tim (mycocardial biopsy) và nghiên cứu về điện sinh lý (EP).

Không chỉ hoạt động tích cực trong nước, ông còn tham gia giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật mới cho nhiều quốc gia trên thế giới. Cộng đồng can thiệp tim mạch nhi khoa quốc tế gần như ai cũng biết đến ông, quý trọng ông về tài năng (xuất bản hơn 160 bài báo), đặc biệt là tấm lòng luôn sẵn sàng hỗ trợ, thúc đẩy chuyên môn cho bất kỳ nơi nào có nhu cầu – đặc biệt là các nước đang phát triển.

Bác sĩ Jo có hơn 600 cuộc nói chuyện tại các hội nghị chuyên môn trong nước và trên thế giới. Ông có mặt nhiều lần tại Hội nghị quốc tế bệnh tim bẩm sinh và cấu trúc thường  niên của Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP.HCM, chủ trì các phiên thảo luận, làm live case, đặc biệt là người dạy đóng ống động mạch ở bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ.

Có cơ duyên gặp gỡ và làm việc chung với bác sĩ Jo nhiều lần, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, chủ tịch Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP.HCM, nhận xét: “Ông rất hiền lành, chân tình, tận tâm chỉ dạy, một người lúc nào cũng nhẹ nhàng với đồng nghiệp và bệnh nhân”.

Từ CHLB Đức, bác sĩ Lê Trọng Phi, người có nhiều đóng góp cho ngành can thiệp tim mạch nhi khoa Việt Nam và cũng là người bạn của bác sĩ Jo cũng chia sẻ: “Bác sĩ Jo là chuyên gia của lĩnh vực can thiệp tim bẩm sinh và cấu trúc; một người dấn thân trong nỗ lực trao đổi, truyền bá kinh nghiệm và huấn luyện đồng nghiệp trẻ”.

“Tôi có dịp chia nhà trọ nhiều ngày với Jo khi tham dự một Hội thảo Tim mạch tại Hoa kỳ cách đây hơn 20 năm. Ngày ấy, Jo và tôi có cơ hội trao đổi sâu sắc về nhiều đề tài xung quanh cuộc sống. Kể từ đó, tôi phát hiện rằng Jo là một người đáng kính và nể phục. Tôi đã sớm mời bạn đến sinh hoạt chung tại Việt Nam và bạn tham gia nồng nhiệt”.

“Bạn Jo là con người tràn đầy kiến thức, điềm đạm, chân thật và thân thiện trong công việc cũng như giao tế cộng đồng. Có thể nói bác sĩ Joseph deGiovanni đã đóng góp một phần không nhỏ trong phát triển ngành tim bẩm sinh Việt Nam”.

Trong những năm cuối đời, dù phải tranh đấu với một căn bệnh ác tính, nhưng bác sĩ Jo vẫn bình thản và hoạt động chuyên môn tích cực khi điều kiện sức khỏe cho phép. Dẫu biết cuộc sống là vô thường, nhưng sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương cho cộng đồng can thiệp tim mạch nhi khoa thế giới.

Bác sĩ Lê Trọng Phi bày tỏ: “Sự ra đi của bạn Jo đã khiến nhiều đồng nghiệp bất chợt nhói tim và cảm thấy mất đi một giá trị nhân văn cao cả hiếm có”

Trong khi đó, trong email gửi đi cho bạn bè khắp nơi thông báo sự ra đi của bác sĩ Jo deGiovanni, GS Sir Shakeel A. Qureshi, cố vấn tim mạch nhi khoa của Bệnh viện nhi Evelina London (Anh quốc) viết: “Jo là một chuyên gia can thiệp tim mạch nhi khoa xuất sắc, người đóng góp rất nhiều cho chuyên ngành của chúng ta và luôn cam kết giúp đỡ các nước đang phát triển. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè đã có cơ hội nâng cao chuyên môn từ trí tuệ và kỹ năng của ông ấy”.